Thứ Năm, 24 tháng 12, 2009

Tuyet dinh cho MIDI

đừng quá tập trung vào các phần mềm vì bạn làm nhạc trên các VSTi chứ ko thu từ nhạc cụ sống. Khi thu sống mới cần sủ lý nhiều các track mới thu mộc. Để hoà âm một bài nhạc bằng các VSTi việc quan trong nhất là võ công tức là khả năng hoà âm hay, sau đó chọn được các VSTi hợp lý cho tiếng hay. Nếu máy tính bạn mạnh đừng biến các track midi này thành audio vội mà treo luôn các VST plug-in cần thiết lên track VSTi để làm mastering cho track đó. Cụ thể để mix track VSti chỉ cần dùng EQ 10 ở bài trên và BBE Sonic rồi chọn Preset tương ứng, vì dụ track Drum thì chọn presset Drum v.v... Quan trọng nhất bật tổng thể bài rồi mix volume cho từng track thật hợp lý.

Trước khi đặt ra câu hỏi, nhất là trong lĩnh vực nhạc bạn cần phải nghiên cứu cơ bản đã. Cũng như người viết văn vậy, muốn viết được bài văn hay thì chí ít cũng phải đọc thông viết thạo đã, nhẩy vượt bậc thì ko co kết quả tốt đâu. Tôi ví dụ nếu đã định làm vai trò của một người thu âm, cái đầu tiên cần biết là có các loại hiệu ứng nào, mỗi hiệu ứng gồm các thành phần nào và mỗi thành phần sẽ mang lại sự thay đổi như thế nào trong hiệu ứng đó. Hơn nữa cũng cần biết mỗi loại nhạc cụ thường nằm trong tầm âm nào. Đơn giản để làm mix các track drums và bass như bác yêu cầu thông thường chỉ cần sử dụng EQ và compressor một cách hợp lý. Vấn đề là nếu dùng EQ bác phải hiểu tầm âm nào sẽ có tác dụng ra sao, ví dụ Bass Kick sẽ nằm ở khoảng nào, snare nằm ở khoảng nào v.v…. Dùng Compressor thì phai hiểu các thông số Attack, Treshold, Release, Ratio v.v.v. là gì và mỗi thông số nếu thay đổi sẽ tác động ra sao. Những cái này là cơ bản và nếu bác đã hiểu thì bác đã ko hỏi như trên.
Hơn nữa tùy mỗi phong cách nhạc, nhạc cụ sử dụng lại có cách chỉnh khác nhau. Nếu bác đã hiểu được cơ bản bác có thể tự thay đổi các thông số. chủ yếu đạt đến các nhạc cụ nghe rõ nét, nổi bật tính đặc trưng cũng như phù hợp với phong cách chung của bài, nhưng lại ko choán mất giọng vocal!!!!




Để làm ví dụ tôi nói thử qua cách mix các đường trống cho bài nhạc theo trường phái nhạc disco những năm 90

1- Sử lý Bass kick:
Trong nhạc nhẩy tiéng kick thường phải nặng và rõ rang mới tạo được không khí. Do đó tôi sẽ dùng compressor C1 comp mono của bộ Wave để cho tiếng trống chắc và rõ hơn! Để đạt được như vậy tôi sẽ tăng giá trị Attack lên 20 ms, nhưng để cho tiếng trống ko át các nhạc cụ khác tôi giảm độ ngưỡng giới hạn Treshold là -9,5 db và như vậy độ nhạy sẽ giảm 4 db. Kết quả là tiếng trống 20 ms đầu sẽ ko bị tác động của compressor và sẽ to hơn, sau đó sẽ giảm xuống 4db. Để cho tiếng trống tắt dần và ko lấn sang tiếng trống kế tiếp và như bậy nghe sẽ rất “ bẩn” tôi để giá trị tắt dần Release là 50ms. Tỷ lệ nén ratio tôi vẫn để nguyên theo mặc định là 1:4. Kết quả là tiếng kick sẽ rõ nét và chắc
2-Sử lý Snare
Để tiếng Snare ko bị khô, mở và rời rạc, tôi dùng 2 plug-in là Equalyzer: Q10-Paragraphic EQ và compressor Rcomp mono của gói phần mềm Wave.
Đầu tiên cần sử lý EQ, để tiếng snare bớt đục và mờ tôi giảm một chút ở dải tần 200-400 Hz, và để bù lại âm lương và để tiếng snare sắc thêm tôi tăng một chút theo thứ tư tăng đàn ở dải tần từ 2000Hz-16000Hz
Như vậy ta đã có tiếng snare sắc nét hơn phù hợp với phong cách disco, để cho nó nghe có chiều sâu, to đều và ko rời rạc ta cần sử lý thêm bằng compressor Wave Renaissance Rcomp mono. Ở đây tôi để giá trị Ratio là 3,99:1, giá trị attack đẻ 0.50 ms, như vậy tiếng trống hầu như được sử lý dynamic ngay do đó nghe trong mix rất rõ nét, giá trị Release vẫn để 50ms để tiếng trống ko bị át sang tiếng theo. Giá trị Treshold để -26db sẽ làm cho tiếng trống đỡ gắt hơn.

Kết quả ta có tiếng snare sắc nét, đều và có chiều sâu, tùy bài có thể thêm chút rever bằng plugin TrueVerb cũng của Wave để tiếng trống vang hơn, cái này ko phải nhất thiết và tùy vào từng bài

3-Sử lý Hi-hat
Ở đây chỉ cần dùng Equalyzer: Q10-Paragraphic EQ. Trong nhạc disco tiếng hi-hat cần sắc và nổi trội mới có thể nhấn mạnh được Rytmh của loại nhạc này. Để làm vậy dùng các Filter tần số cao. Tôi giám gần hết các dãy tần số từ 1000Hz đổ xuống và tăng dần dãy tần số từ 1000-16000Hz. Như vậy tiếng hihat sẽ đanh và ko át tiếng vocal thường nằm nhiều ở dải tần 500-2000Mz

Tương tự vậy ta làm tiếp với các thành phần còn lãi của Drums, ví dụ đĩa Crash ta chỉ cần dùng Equalyzer: Q10-Paragraphic EQ, giảm chút ở khu tần số 8000Kz và tăng chút từ 10000-16000Hz v.v….

Nói chung làm EQ cần có khiếu thẩm âm tốt và quan trọng loa monitor thật chuẩn!

Qua ví dụ trên bác MIDI có thể hiểu phần nào phương pháp làm việc với các track nhạc cụ. Các bạn nên đọc thêm về các hiệu ứng EFFECT và khi đã hiểu rõ thì sẽ làm rất dễ dàng trên các loại nhạc khác nhau, còn kết quả hay đến mức độ nào hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng và đôi tai của các bạn thôi !

Không có nhận xét nào: