Thứ Ba, 22 tháng 4, 2008

HUONG DAN MIX =CUBASE

Dạo quanh 1 vòng các diễn đàn âm nhạc nổi tiếng, tôi thấy ngày nay phong trào tự thu âm và chia sẻ các tác phẩm của mình trên cộng đồng mạng là khá phổ biến. Tuy vậy, chất lượng của các tác phẩm tự thu âm chưa được cao có thể do phần cứng chưa được tốt, nhưng mà mình nghĩ có lẽ các bạn chưa tinh chỉnh phần mềm thu âm đúng cách. Hôm nay mình xin giới thiệu với bạn phần mềm Cubase, từng một thời là công cụ không thể thiếu của các phòng thu. Các bạn có thể pm Andy để download Cubase cùng 2 bộ Plugins cần thiết

Download các phần mềm về, các bạn hãy cài Cubase đầu tiên sau đó thì cài 2 bộ plugins trên.Sau khi khởi động Cubase, các bạn hãy chọn New project  24 track (mono inputs) Audio Sequencer.
http://vn113.net/gvrdatapic/1.JPG

Sau khi có 1 bảng config các track hiện ra thì các bạn hãy chọn cho tất cả các track bắt đầu bằng soundcard của mình (có như vậy thì các bạn mới có thể thu âm được bằng soundcard của mình). Sau đó Cubase sẽ hiện ra đầy đủ và điều đầu tiên bạn cần làm là Add 1 track Stereo để dành cho nhạc nền khi bạn thu âm (nên để track Stereo này lên đầu tiên bằng cách giữ chuột và kéo nó lên trên cùng để dễ phân biệt với các track mono khác).
http://vn113.net/gvrdatapic/2.JPG

Sau đó chọn track Mono ngay bên dưới track Stereo, chúng ta sẽ tinh chỉnh duy nhất track này bằng các realtime plugins để sau này chỉ việc duplicate track và thu âm mà khỏi cần tinh chỉnh lại 1 lần nữa với track mới. Để có thể cài các plugins vào track thu âm của bạn, có 2 con đường: - Dùng trực tiếp các plugins đưa vào track; - Dùng qua con đường gián tiếp gọi là FX channel.
http://vn113.net/gvrdatapic/3.JPG

Dùng trực tiếp:Bạn chọn Inserts trên track mono thu âm, sau đó mục inserts sẽ hiện ra với những ô trống, việc của bạn là điền plugins vào và tinh chỉnh chúng. Có 3 plugins mà tôi nghĩ là đủ dùng cho phần inserts này đó là BBE Sonic Maximizer, Reverb và Wave C4. Đầu tiên bạn bấm vào ô đầu tiên chọn BBE Sonic trong phần Direct X. Trong BBE Sonic có 3 phần đó là phần trầm ở đầu tiên, phần xì ở thứ 2 và cuối cùng là cường độ. Các bạn nên chọn phần xì 1 chút cho những giọng sáng và phần trầm 1 chút cho các giọng thanh để có giọng ấm hơn. Phần cường độ thì các bạn có thể giảm độ 2 vạch để có tránh hiện tượng vỡ tiếng xì cuối giọng. Sau khi tinh chỉnh xong BBE với mức ưng ý nhất, bạn chọn reverb ở phía dưới
http://vn113.net/gvrdatapic/4.JPG

Reverb A. Một bảng hiện ra, bạn chỉnh mức wet xuống còn 40, predelay 10, Room size còn 60, reverb time từ 0.8 đến 1.2 là giọng vừa phải nhất, không bị vang cũng như không bị thô quá. Sau đó chúng ta chọn Wave C4 ở ô
http://vn113.net/gvrdatapic/5.JPG

Đây là plugins mà tôi đánh giá rất cao để tinh chỉnh giọng hát. 1 bảng config Wave C4 hiện lên, các bạn sẽ hiệu chỉnh các hiệu ứng âm thanh: Thấp, trung thấp, trung cao và Cao. Bên dưới có các cột hiệu chỉnh cường độ của các hiệu ứng âm thanh trên.
http://vn113.net/gvrdatapic/6.JPG

Các bạn có thể tùy nghi hiệu chỉnh các hiệu ứng cũng như cường độ này dựa trên giọng hát của mình trong quá trình hát
http://vn113.net/gvrdatapic/7.JPG

Phần hiệu chỉnh thứ 2 mà tôi muốn nói đến là phần Equalizer, ngay ở dưới phần Inserts. Phần này các bạn có thể chỉnh thoải mái tùy theo giọng mình, có 4 mức thấp, trung thấp, trung cao, cao. Như giọng của tôi thích hợp nhất với mức ở trong hình.- Dùng gián tiếp thông qua FX channel:
http://vn113.net/gvrdatapic/8.JPG

Các bạn chọn track ở dưới cùng, bấm chuột phải và chọn add FX channel để gián tiếp đưa plugins vào track thu âm. Sau khi bấm add FX Channel sẽ có hộp thoại hiện ra và các bạn chọn configuration là Mono và plugins gồm: Wave DeEsser, Wave Xnoise và Wave Trueverb. Đối với Wave DeEsser thì nếu bạn là nam thì các bạn nên lựa chọn Male Shh vì nó sẽ lọc bớt những âm vỡ khi hát những từ có chữ “S” (đối với female cũng vậy). Wave X-noise thì các bạn chọn White noise __________________
http://vn113.net/gvrdatapic/9.JPG

Both. Còn với Wave trueverb thì các bạn chọn Trueverb full reset. Như vậy là các bạn đã thiết lập các FX Channel. Và bây giờ để đưa các FX channel này vào track mono thu âm ở trên, chúng ta chọn track mono đó, vào phần Sends. Kế đó chúng ta thấy hiện ra các ô trống trong phần Sends, lần lượt chọn các FX channel cho các ô, hiệu chỉnh Wave Xnoise mức thấp nếu không muốn bị méo giọng, Wave DeEsser ở mức cao nếu míc của bạn hay bị vỡ tiếng ở các chữ “S”, Wave Truverb ở mức vừa phải để hỗ trợ thêm cho reverb nếu bạn muốn giọng mình vang hơn và sáng hơn đối với những bạn giọng khô, và ở mức thấp đối với những bạn giọng ướt.
http://vn113.net/gvrdatapic/10.JPG

Công việc tiếp theo của bạn là duplicate track mono thu âm thêm 1 hoặc nhiều track nữa nếu bài hát của các bạn có các đoạn hát gối hoặc là bạn muốn hát bè. Các track mới sẽ có các phần tinh chỉnh y hệt như track bạn vừa tinh chỉnh.Như vậy tôi đã cùng các bạn thiết lập 1 project thu âm khá hoàn thiện. Các bạn hãy Save project này vào thư mục (nên ở ổ có nhiều dung lượng trống vì các project này chiếm dung lượng khá lớn, khoảng hơn 300mb/bài hát).Sau khi đã save project, chúng ta có thể bắt đầu thu âm. Việc đầu tiên của thu âm là các bạn chọn track Stereo trên đầu, bấm vào File  Import và chọn các hình thức: Audio File, Audio file from CD… Tốt nhất là các bạn cóp file nhạc từ CD vào trong máy và chọn Audio file vì khi lấy nhạc từ CD, chất lượng có khi không cao nếu đĩa CD của bạn không được tốt. Sau khi đã import track nhạc, các bạn chọn track mono thu âm để thu âm. Khi các bạn chọn track mono nào thì track đó sẽ là track thu âm (nút record trên track đó sẽ hiện màu đỏ). Trong quá trình thu âm, các bạn có thể hiệu chỉnh các clip thu âm bằng cách chọn clip thu âm, bấm Enter và sẽ có 1 bảng phụ giúp các bạn hiệu chỉnh clip thu âm như cho to hát này, bé câu hát kia, thêm echo cho các từ cuối câu… Trong quá trình thu âm, các bạn có thể bấm F3 để hiện lên mixer cho chúng ta hiệu chỉnh độ to nhỏ của các track từ nhạc cho đến track mono thu âm. Hiệu chỉnh cho vừa nhất về độ to nhỏ của track nhạc và track thu âm giọng hát để đạt hiệu quả cao nhất.Sau khi đã hoàn thành việc thu âm, preview bài hát của mình trên Cubase và đã ưng ý, các bạn hãy chọn đầu cuối cho project của mình bằng cách bấm vào timeline ở phía trên track Stereo trên cùng để hiện ra 2 mark đầu cuối, kéo 1 đầu về phía đầu track và 1 đầu đến cuối track. Bây giờ các bạn có thể xuất tác phẩm của mình ra bằng cách bấm File  Export  Audio mixdown. Trong phần này, bạn hãy chọn định dạng file là Wave để đạt chất lượng cao nhất khi in vào CD, chọn Stereo Interleaved, ouput là Stereo, 16bit, 44,100hz. Và chỉ cần … 2 phút chờ đợi Cubase trộn các track âm thanh và xuất ra là các bạn đã có được tác phẩm âm nhạc ưng ý của mình. Nếu các bạn muốn, các bạn có thể chỉnh master tác phẩm của mình trên nền 1 phần mềm khác (gợi ý cho các bạn phần mềm Sony Soundforge mà các phòng thu hay dùng hoặc là Wavelab 5.08 mà tôi hay dùng).Chúc các bạn thu âm thành công và cho ra các tác phẩm có chất lượng cao, chia sẻ với bạn bè trên mạng, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự thu âm, tự mix, làm sôi động thêm cộng đồng âm nhạc trên mạng.

Không có nhận xét nào: